Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa

Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắnTàu thuyền đang xa xa.đã được giới thiệu tới bạn đọc bởi VnDoc. Đây là một tài liệu hữu ích để giúp các bạn học sinh đạt kết quả tốt hơn trong môn Ngữ văn lớp 12. Chúng tôi xin mời các bạn tham khảo.

I. Dàn ý Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng

Dàn ý Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng – Bài mẫu 1

1. Bắt đầu bài viết.

Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu, truyện ngắnTàu thuyền đang xa xa.và hai tác phẩm của nghệ sĩ Phùng.

Nội dung chính của bài viết.

A. Khám phá đầu tiên.

Phùng đã đến đến một khu vực biển trước đây từng là nơi diễn ra các trận đánh mà anh đã tham gia để trả thù, vì trưởng phòng muốn anh chụp ảnh nghệ thuật về tàu thuyền và biển cả.

Một phong cảnh tuyệt đẹp tinh khiết được phát hiện vào buổi sớm mờ sương trên mặt biển là một khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời. Có thể bạn chỉ được cơ hội chiêm ngưỡng một lần trong đời khi con tàu kéo lưới đang tiến vào bờ và một vài hình dáng người đang im lặng. Tất cả đường nét và ánh sáng trong cảnh quan đều hài hòa và đẹp, tạo nên một vẻ đẹp đơn giản và toàn diện.

Anh cảm thấy rất vui vẻ khi nhấn vào nút xem một phần của bộ phim. Tâm trạng của anh tràn đầy niềm vui khi được chứng kiến sự hoàn hảo và quyến rũ của câu chuyện. Cảm giác trong sáng, thanh khiết trong tâm hồn anh được tẩy trắng bởi sự tinh tế và lãng mạn của cuộc sống.

B. Phát hiện thứ hai đã được phát hiện.

Không phải hoàn hảo hay đúng đắn đối với đạo đức khi Phùng chứng kiến sự không nhất quán đằng sau vẻ đẹp của chiếc thuyền khi nó tiến vào bờ. Người đàn ông lái thuyền đã bạo hành vợ mình, đánh đập cô ấy và lăng mạ bằng những lời nói tục tĩu.

Phác – cậu con trai của ông già – đã kịp đến để bảo vệ và chăm sóc cho người mẹ đáng thương. Tuy nhiên, trước khi có thể làm gì thì đã bị ngăn cản. Cậu lặng lẽ sờ nhẹ đôi ngón tay trên khuôn mặt của người mẹ, như muốn lau đi những giọt nước mắt đầy trong những nốt rỗ chằng chịt.

Hiểu được rằng, sau vẻ đẹp hoàn hảo đó là những điều không đúng đắn, không tốt và những trở ngại khó khăn trong cuộc sống, Phùng cảm thấy rất đau lòng.

3. Kết thúc bài viết.

Nghệ nhân Phùng đã khám phá ra hai ý nghĩa trong tác phẩm, đồng thời đánh giá giá trị về cả nội dung và nghệ thuật của nó.

Xin mời quý vị đọc thêm bài viết: Tóm tắt truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.

Dàn ý Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng – Bài mẫu 2

1. Bắt đầu bài viết.

Trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, tác giả Nguyễn Minh Châu đã phản ánh quan điểm của mình về sự liên kết giữa cuộc sống và nghệ thuật, và sự tương tác giữa người nghệ sĩ và cộng đồng thông qua hai khía cạnh được nhân vật Phùng phát hiện.

Nội dung chính của bài viết.

Đối với nhiếp ảnh gia Phùng, việc thấy cảnh biển sáng sớm trong sương mù là một trải nghiệm đầu tiên đầy ấn tượng. Phong cảnh đó vô cùng tuyệt đẹp và tràn đầy sự bí ẩn giống như một tác phẩm mực tàu.

Trên tàu xa xôi, một vài người ầm ĩ náo nhiệt, trong không gian bao la của đại dương. Nét mơ hồ của mái tàu lóe loẹt vào sương mù trắng xóa, pha trộn với chút màu hồng của ánh nắng mặt trời.

Phùng nhận thức được cách mà sự tuyệt vời được thể hiện trong một khoảnh khắc. Thực tế là, khi đứng trước vẻ đẹp và sự hoàn hảo của cuộc sống, tâm hồn của một nghệ sĩ có thể được làm sạch để trở nên tinh khiết hơn.

Với khung cảnh biển Phùng tuyệt đẹp và lung linh, tôi đã đột nhiên nhận ra sự tàn ác của bạo lực gia đình trong góc khuất cuộc sống của những người nghèo khó.

Một phụ nữ xấu xí, mệt mỏi bước ra từ một trong những chiếc thuyền. Bà ta có vẻ ngoài cam chịu và đi cùng với một người đàn ông hung bạo, tàn ác. Hành động đánh vợ của hắn được sử dụng như một cách giải tỏa cho mọi nỗi đau.

Phùng nhận thấy rằng sau nét đẹp hoàn hảo của toàn bích là những khía cạnh tiêu cực và nỗi đau khổ của cuộc sống.

Người nghệ sĩ thực sự cần có sự hiểu biết tường tận và khám phá sâu sắc về cuộc sống con người để thấu hiểu trách nhiệm của mình. Thay vì chỉ nhìn cuộc sống như một chiếc thuyền xa xăm.

3. Kết thúc bài viết.

Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã đưa ra mối lo lắng về sự tương quan giữa nghệ thuật và cuộc sống, giữa các nghệ sĩ và nhân dân, thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng.

Trong tác phẩm của nghệ sĩ Phùng, có hai phát hiện quan trọng cần phân tích. Đầu tiên là việc sử dụng màu sắc và ánh sáng để tạo nên không gian và tâm trạng cho tác phẩm. Ông đã khéo léo phối hợp các màu sắc để tạo ra một không gian sống động và đầy cảm xúc. Đồng thời, ông cũng sử dụng ánh sáng để tạo ra những bóng đổ và chi tiết tinh tế, giúp tác phẩm trở nên chân thực hơn.Phát hiện thứ hai của nghệ sĩ Ph

Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng

II. Văn mẫu Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng

Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng – Bài mẫu 1

Tác giả tài ba Nguyễn Minh Châu luôn bận tâm về sự thật của cuộc sống và đặt trách nhiệm cho nghệ sĩ khi đối diện với thực tại đó. Với khả năng tạo ra điều mới mẻ và lòng đam mê của một nghệ sĩ, ông đã sáng tác một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất của mình, “Chiếc thuyền ngoài xa”. Tác phẩm này được viết trong giai đoạn đổi mới văn học và cũng là một ví dụ điển hình cho quá trình chuyển từ tình cảm sử thi huyền ảo sang triết lý về giá trị nhân bản trong cuộc sống. Trong truyện, tác giả đã thể hiện những quan điểm, nhận định về mối quan hệ giữa cuộc sống và nghệ thuật, giữa nghệ sĩ và người dân thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng.

Đối với nhiếp ảnh gia Phùng, việc chiêm ngưỡng khung cảnh biển sáng sớm trong sương mù là một trải nghiệm thú vị đầu tiên. Cảnh tượng này được xem như một bức tranh tuyệt đẹp với màu sắc đậm nét của bức họa mực tàu. Để hoàn thành bộ ảnh treo tết, Phùng cùng đồng đội đã đến một vùng biển sẵn sàng cho những cuộc chiến đấu khốc liệt. Sau nhiều ngày làm việc chăm chỉ, cuối cùng Phùng đã bắt gặp được khung cảnh tuyệt vời, đó là bầu trời rộng lớn của biển với chiếc thuyền đang xa xôi. Trên thuyền có một số người đang ồm ộp và phăng phắc. “Chiếc thuyền được làm mờ bởi sương mù trắng như có sữa pha lẫn một chút màu hồng từ ánh nắng mặt trời.”

Phùng ấn máy liên tục khi đứng trước khung cảnh xanh biếc. Bức tranh phong cảnh biển hòa quyện, toàn bích khiến lòng người nghệ sĩ bị bức bách. Tuy nhiên, Phùng nhận ra sự tuyệt vời của sự hoàn mỹ. Đứng trước cảnh đẹp, tâm hồn người nghệ sĩ có thể được làm mới để trở nên trong sáng hơn. Trong bức tranh phong cảnh biển với chiếc thuyền xa xôi, người nghệ sĩ đã tìm thấy sự tốt đẹp và tuyệt vời. Tâm hồn cũng được làm sạch để trở nên trong sáng và tinh khiết hơn.

Trong bối cảnh tuyệt đẹp của cảnh biển, Phùng đã bị sốc khi phát hiện sự thật tàn bạo về bạo lực gia đình trong tình trạng khó khăn của những người nghèo. Nếu việc phát hiện đầu tiên của Phùng là một sự khám phá, thì phát hiện thứ hai lại là một sự ngược đời. Một phụ nữ xấu xí và kiệt sức đã xuất hiện từ một chiếc thuyền cùng với một người đàn ông hung ác và tàn bạo. Người đàn ông đã dùng roi đánh vợ và rít lên trong đau đớn: “Mày nên chết cho tôi, tất cả các mày nên chết cho tôi”.

Trong vài phút đầu tiên, Phùng đã bị sốc khi chứng kiến tình trạng bạo lực đó. Anh không thể hiểu được tại sao con người lại có thể đối xử tàn nhẫn với nhau đến như vậy. Anh từng là một người lính, đã từng cầm súng để chiến đấu cho sự tự do và bảo vệ con người. Vì thế, khi chứng kiến cảnh đánh đập dã man của người đàn ông với vợ, anh không thể chịu đựng nổi. Anh đã vứt bỏ chiếc máy ảnh, công cụ làm việc của một nghệ sĩ và lao vào ngăn cản người đàn ông để bảo vệ người phụ nữ.

Phùng đã thấy rõ rằng sau vẻ đẹp hoàn hảo đó là những khó khăn và đau khổ của cuộc sống. Dù chiếc thuyền ở xa có tạo nên vẻ đẹp ảo diệu, nhưng khi gần lại thật đắng cay và đau khổ. Trong câu chuyện của người phụ nữ tại tòa án huyện, Phùng hiểu rõ sự chông gai của cuộc sống. Con người phải đối mặt với những khó khăn mới khi hòa bình đã được thiết lập, đó là thực tế đau khổ của cuộc sống. Nhờ đó, Phùng nhận ra trách nhiệm của một nghệ sĩ. Nghệ sĩ không chỉ nhìn cuộc sống như chiếc thuyền ở xa, mà cần thấu hiểu và khám phá sâu sắc cuộc sống con người. Chỉ với cách làm đó, tác phẩm mới có thể được sáng tạo và trở thành nghệ thuật thực sự.

Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã đưa ra mối lo lắng về sự tương quan giữa nghệ thuật và cuộc sống, giữa các nghệ sĩ và nhân dân, thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng.Qua truyện ngắn tác giả cũng đặt ra trách nhiệm của người nghệ sĩ: trước khi người nghệ sĩ biết rung động trước cái đẹp thì hãy học cách thấu hiểu, đồng cảm, yêu thương đối với con người.

Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng – Bài mẫu 2

Một tác giả giàu năng lượng tâm huyết là Nguyễn Minh Châu, luôn suy nghĩ về một văn học đáng được xứng đáng với tầm vóc dân tộc và với sự kỳ vọng của nhân dân. Sự tuyệt vời được tạo nên từ cảm hứng sử thi lãng mạn huyền ảo đã từng xuất hiện trong các tác phẩm thời chiến tranh như Mảnh trăng cuối rừng, Dấu chân người lính, Cửa sông, … Tuy nhiên, ông ngày càng chuyển sang tính chất triết lý về những giá trị nhân văn trong cuộc sống thường nhật, trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc và hoàn thiện bản thân. Truyện ngắnTàu thuyền đang xa xa.được viết năm 1983, là tác phẩm rất đặc trưng cho cách tiếp cận đời sống từ góc độ thế sự của tác giả ở giai đoạn sáng tác thứ hai. Tác phẩm này phản ánh phong cách của Nguyễn Minh Châu: tự sự – triết lý nhân sinh. Trong đó, nhân vật Phùng đã khám phá ra sự đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương cùng với những nghịch lý trớ trêu của gia đình hàng chài, qua đó thể hiện những kinh nghiệm sâu sắc về nghệ thuật và cuộc sống.

Ban đầu, nhân vật nhiếp ảnh gia Phùng, một người nghệ sĩ, phát hiện ra vẻ đẹp tuyệt vời của mặt biển trong sương mờ – đây là lần đầu tiên anh đến đây trong hành trình của mình. Anh đến vùng biển từng là chiến trường của anh để chụp một bức ảnh nghệ thuật về thuyền và biển theo yêu cầu của trưởng phòng. Anh đã lên kế hoạch chụp ảnh vào mấy buổi sáng và với kỹ năng của mình, anh tìm thấy một cảnh đẹp như một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Chiếc thuyền mờ mờ ảo ảo in vào sương trắng như sữa pha chút màu hồng hồng khi ánh mặt trời chiếu xuống. Một vài người lớn và trẻ em ngồi yên lặng trên mũi khum khum, hướng mặt vào bờ. Tất cả các chi tiết của bức tranh đều hài hòa và đẹp, tạo nên một vẻ đẹp đơn giản và toàn bích.Sau đó, trong một khoảnh khắc, người nghệ sĩ cảm nhận được sự hoàn hảo và khoảnh khắc của tâm hồn. Đứng trước một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của thiên nhiên, người nghệ sĩ cảm thấy bối rối và có cái gì đó bóp nghẹt trong trái tim. Dường như trong hình ảnh chiếc thuyền xa xôi giữa biển mờ sương, anh đã tìm thấy sự tốt đẹp và tuyệt vời, và tâm hồn của anh được làm mới, trở nên trong trẻo và tinh khiết với vẻ đẹp hài hòa và lãng mạn của cuộc đời. Anh bấm liên tiếp một vài lần nút chụp ảnh và cảm thấy hạnh phúc tràn đầy trong tâm hồn. Đó là sự nhạy cảm của một người nghệ sĩ. Anh yên tâm rằng ngày mai anh sẽ có thể trở lại với tàu. Câu chuyện vẫn còn tiếp diễn, không có gì đặc biệt hoặc bất ngờ.

Phát hiện thứ hai của nhân vật nghệ sĩ nhiếp ảnh lại đầy nghịch lí, nó bất ngờ và trớ trêu như trò đùa quái ác của cuộc sống. Phùng đã chứng kiến từ chiếc ngư phủ đẹp như trong mơ ấy bước ra một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi, cam chịu và một lão đàn ông thô kệch, dữ dằn, độc ác, coi việc đánh vợ là một phương thức để giải tỏa những uất ức, đau khổ: chẳng nói chẳng rằng, lão trút cơn giận như lửa cháy bằng cách dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà, lão vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két, cứ mỗi nhát quất xuống lão lại nguyền rủa bằng cái giọng đau đớn: “Mày chết đi. Cho ông nhờ, chúng mày chết đi cho ông nhờ”. Khi chứng kiến cảnh đó, anh kinh ngạc đến mức trong mấy phút đầu, tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn. Sở dĩ anh có thái độ như vậy vì lúc trước anh từng có cái khoảnh khắc hạnh phúc tràn ngập tâm hồn do cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh mang lại, anh đã từng chiêm nghiệm bản thân cái đẹp chính là đạo đức vậy mà cảnh anh vừa bắt gặp trên mặt biển lại chẳng phải là đạo đức, là chân lí của sự toàn thiện. Phùng từng là người lính cầm súng chiến đấu để có được vẻ đẹp thanh bình của đất nước nên anh không thể chịu đựng được khi chứng kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ một cách dã man, tàn bạo như vậy nên đã vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới. Nhưng chưa kịp thì ra can ngăn thì thằng Phác – con trai lão đàn ông đã kịp tới để che chở cho người mẹ đáng thương: không biết làm thế nào nó đã giằng được chiếc thắt lưng, liền dướn thẳng người vung chiếc khóa sắt quật vào giữa khuôn ngực trần vạm vỡ cháy nắng của người đàn ông để rồi nó đã bị cha tát hai cái khiến thằng nhỏ lảo đảo ngã dúi xuống cát. Rồi nó lặng lẽ đưa mấy ngón tay khẽ sờ trên khuôn mặt người mẹ, như muốn lau đi những giọt nước mắt chứa đầy trong những nốt rỗ chằng chịt. Thằng Phác đã thương mẹ theo cách của một đứa con còn nhỏ và chính điều này làm ta cảm động trước tình thương mẹ dạt dào của đứa nhỏ. Biết Phùng đã chứng kiến sự tàn bạo của cha mình nên thằng bé Phác đâm ra căm ghét anh. Ba hôm sau, Phùng lại chứng kiến cảnh người đàn ông đánh vợ, cảnh cô chị gái tước đoạt con dao găm mà thằng em trai định dùng làm vũ khí để bảo vệ người mẹ đáng thương. Chị thằng Phác, một cô bé yếu ớt mà can đảm, đã phải vật lộn để tước đoạt con dao trên tay đứa em để không cho nó làm một việc trái với luân thường đạo lí. Chắc rằng trong lòng cô bé cũng rất đau đớn khi chứng kiến cảnh bố đang hành hạ mẹ nhưng đồng thời cô cũng không thể để em làm một việc dại dột. Cô bé lúc đó là một điểm tựa vững chắc của người mẹ, đã hành động đúng đắn để cản được việc làm dại dột của đứa em. Sau khi nhìn những cảnh đó diễn ra ngay trước mắt thì Phùng đã thể hiện bản chất của người lính là không thể làm ngơ trước sự bạo hành của cái ác nên đã xông ra can ngăn và đã bị người đàn ông đánh cho bị thương phải trở về trạm y tế của tòa án huyện. Tất cả sự những sự việc diễn ra liên tiếp đó đã là Phùng cay đắng nhận ra rằng, đằng sau cái vẻ đẹp toàn bích, toàn thiện kia là những điều hết sức ngang trái, xấu xa và những nghịch cảnh trớ trêu của cuộc đời. Chiếc thuyền nghệ thuật thì ở ngoài xa, một khoảng cách đủ để tạo nên vẻ đẹp huyền ảo nhưng sự thật cuộc đời lại ở rất gần. Bi kịch của gia đình thuyền chài kia đã như một thứ thuốc rửa quái đản làm những thước phim huyền diệu mà anh dày công chụp được bỗng hiện hình thật khủng khiếp và ghê sợ.

Trên vùng biển sương mù sớm, chiếc thuyền xa xôi rực rỡ và lãng mạn. Vẻ đẹp trong sáng của chiếc thuyền và bờ biển trước khi bình minh đã khiến Phùng cảm thấy xúc động và kinh ngạc. Dù là một lính chiến trường, nhưng Phùng luôn ghét sự đàn áp và bất công và sẵn sàng cống hiến cho điều tốt đẹp. Anh ta cảm thấy tức giận khi phát hiện ra sự bạo lực và tàn ác đằng sau vẻ đẹp của chiếc thuyền xa xôi. Nguyễn Minh Châu muốn chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống với độc giả. Ông cho rằng mỗi người, đặc biệt là những người sáng tạo, không nên đơn giản hóa cuộc sống. Cuộc sống rất đa dạng và phức tạp, không chỉ có những vẻ đẹp như mơ mà còn có những điều tối tăm và độc ác. Trước khi trở thành một nghệ sĩ biết cảm nhận vẻ đẹp, chúng ta hãy trở thành những con người biết yêu và ghét, trải qua mọi cảm xúc và hành động để trở thành những con người đáng yêu.

Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắnTàu thuyền đang xa xa.- Bài mẫu 3

Tác giả Nguyễn Minh Châu đã ghi danh với những tác phẩm đầy niềm đam mê tìm kiếm hạt ngọc ẩn giấu trong tâm hồn con người Việt Nam. Ông cho rằng văn chương nên gắn bó, gần gũi với cuộc sống, điển hình là tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”. Trong chuyến công tác của mình, nhân vật Phùng – một nhiếp ảnh gia đam mê nghệ thuật – đã có hai khám phá độc đáo về nghệ thuật và cuộc sống.

Phùng khám phá khung cảnh tuyệt đẹp trong lĩnh vực nghệ thuật đầu tiên. Cảnh vật được miêu tả như một bức tranh thơ mộng, nơi chiếc thuyền in dấu mờ trong màn sương mù trắng như sữa, pha trộn với chút hồng tinh tế từ ánh nắng ban mai. Với Phùng, hình ảnh đó giống như một tác phẩm mực tàu của một danh họa thời cổ, đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật từ đường nét đến sắc màu, tất cả đều hài hòa và tuyệt vời hơn khi nhìn với ánh nhìn tinh tế. Sắc đẹp được cảm nhận qua góc nhìn chủ quan của một nghệ sĩ đầy niềm đam mê, khiến nó càng thêm lung linh và huyền ảo. Phùng cảm thấy rất xúc động khi đứng trước khung cảnh đẹp đẽ đó. Ban đầu anh cảm thấy lúng túng, nhưng sau đó anh cảm nhận được sự chặt chẽ trong tâm hồn của mình. Đó chính là sự toàn diện – sắc đẹp là đạo đức. Anh cảm thấy rất hạnh phúc khi có thể tìm kiếm sự hoàn hảo để sáng tạo cho nghệ thuật.

Phát hiện thứ hai của nghệ sĩ Phùng liên quan đến sự thật về cuộc đời. Khi chiếc thuyền tiến sát vào bờ, hình ảnh người đàn ông và bà người đàn bà lam lũ đã xuất hiện, tiết lộ sự khó khăn của người dân hàng chài. Bà người đàn ông cao lớn, thô kệch, áo bạc phếch và khuôn mặt mệt mỏi. Người đàn ông có mái tóc tổ quạ, tấm lưng rộng và hai con mắt đầy sự độc ác. Họ lộn xộn bước từ chiếc thuyền xuống bờ đất. Lão đàn ông ngay lập tức trở nên hung dữ, lấy chiếc thắt lưng rồi đánh vào lưng người đàn bà. Trong khi đánh, anh ta hổn hển thở hồng hộc và nhấn chặt hàm răng, mỗi nhát đánh là tiếng rên rỉ đau đớn. Điều kì lạ là người đàn bà không kêu lên hay chống lại, cô ta nhẫn nại chịu đựng những cú đánh. Phùng đã bị sốc khi chứng kiến cảnh tượng đó. Anh ta trơ mắt nhìn và không thể tin được rằng cuộc sống vẫn còn đầy những tình huống phức tạp, giống như trong một câu chuyện cổ tích đầy kì lạ.

Nghệ sĩ phải suy nghĩ và lựa chọn để tìm ra điểm nhấn đầu tiên. Dù cảnh đẹp có ở xa xôi, nhưng với niềm đam mê và mong muốn đóng góp cho nghệ thuật, nghệ sĩ vẫn quyết tâm tìm kiếm. Điều thứ hai lại ở ngay bên cạnh cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, đó là sự thật đơn giản và thô sơ, chỉ mang đến nỗi đau và sự bất công. Đôi khi, chúng ta quên mất những điều hiển nhiên trước mắt khi theo đuổi những điều xa vời. Trong cả hai trường hợp, hình ảnh chiếc thuyền xuất hiện. Khi ở xa, chiếc thuyền đại diện cho vẻ đẹp lung linh và huyền ảo của nghệ thuật. Nhưng khi đến gần, đó cũng là lúc sự thật về cuộc sống được phơi bày.

Sự liên kết chặt chẽ giữa nghệ thuật và cuộc sống được minh họa thông qua hai sự kiện của nhân vật Phùng. Chiếc thuyền đại diện cho sự kết nối này. Cuộc sống cung cấp nguồn cảm hứng và tài nguyên cho nghệ thuật để tạo nên vẻ đẹp. Nghệ thuật cần tiếp cận gần hơn với cuộc sống. Cuối cùng, nghệ thuật chính làm cho cuộc sống trở nên đẹp hơn.

Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng – Bài mẫu 4

Tác giả Nguyễn Minh Châu là một tấm gương đáng nể trong văn học Việt Nam thời chiến tranh chống Mĩ, đã cống hiến cho sự phát triển đổi mới văn học từ sau năm 1975. Trong giai đoạn đầu, tác phẩm của ông thể hiện xu hướng sử thi, tính chiến đấu và cảm xúc trữ tình lãng mạn. Tuy nhiên, sau đó, ông đã chuyển sang viết về những vấn đề thực tế và triết lý nhân sinh. Trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, Nguyễn Minh Châu đã thể hiện quan điểm sâu sắc của mình về mỹ thuật và cuộc sống thông qua chuyến đi thực tế của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng. Những khám phá của nghệ sĩ này đã giúp tác giả bày tỏ suy nghĩ sâu xa của mình.

Để phục vụ cho chủ đề thuyền và biển của bộ lịch năm tiếp theo, nhiếp ảnh gia Phùng đã tới khu vực ven biển ở miền Trung (Trung trung bộ) theo yêu cầu của trưởng phòng. Đó cũng là nơi Phùng đã từng chinh chiến trước đây. Sau một thời gian dài săn ảnh, Phùng đã bắt gặp được một khoảnh khắc tuyệt vời về chiếc thuyền xa xôi đang thu lưới giữa biển sớm mờ sương. Đối với Phùng, đó là một trong những khoảnh khắc đặc biệt trong sự nghiệp nhiếp ảnh của anh. Trước khi trở lại cuộc sống thường nhật ở quê hương của mình, nghệ sĩ đã tìm kiếm vẻ đẹp bí ẩn của cuộc sống của người dân làng chài. Trong mắt Phùng, cảnh tượng đó giống như một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ. Phùng đã lặn vào từng khung cảnh sông nước, con người ngư phủ, đường nét, màu sắc và ánh sáng, tất cả đều hài hòa tuyệt đẹp. Một trong những cảnh tượng đẹp nhất mà Phùng đã bắt gặp là mũi thuyền in một nét mơ hồ, lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa… đang hướng mặt về phía bờ.

Khi đứng trước một bức tranh tuyệt vời của hóa công, người nghệ sĩ nhiếp ảnh trở nên “lúng túng” và “cảm thấy chặt chẽ trong lòng”. Điều này cho thấy vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm hồn của người nghệ sĩ và khơi dậy những cảm xúc thăng hoa kỳ diệu. Trong khoảnh khắc đó, Phùng cảm thấy đã khám phá được sự hoàn hảo. Khoảnh khắc trong lòng tâm hồn đã khiến cho Phùng suy nghĩ đến lời kết luận của ai đó: “Tự vẻ đẹp chính là đạo đức”.

Tác giả Nguyễn Minh Châu đã phát hiện một phần nào của cuộc sống sau chiến tranh cũng như cuộc hành trình tìm kiếm nghệ thuật của họ qua sự khám phá đầu tiên về vẻ đẹp toàn diện. Điều này cho thấy rằng vẻ đẹp không chỉ bao gồm thiên nhiên và nghệ thuật mà còn là sự đẹp của tâm hồn và con người. Bức tranh về những người đơn giản ở ven biển miền Trung thực sự có tâm hồn và đã khiến nghệ sĩ Phùng cảm nhận được sự tinh tế và nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Tác giả muốn khẳng định rằng tác phẩm nghệ thuật vô giá không được sinh ra tự nhiên mà là kết quả của một hành trình tìm kiếm vẻ đẹp và quá trình lao động miệt mài của một nghệ sĩ chân chính. Vẻ đẹp có tác dụng thanh lọc tâm hồn con người và nghệ thuật có khả năng nhân đạo hóa con người. Văn chương là một công cụ quý giá và có hiệu quả để tố cáo, thay đổi thế giới giả dối, tàn ác và đồng thời làm cho trái tim của con người thêm trong sạch và phong phú hơn, như đã được tác giả Thạch Lam khẳng định.

Phùng chứng kiến cảnh tượng thứ hai khi đưa chiếc thuyền tiến thẳng vào đó là một phát hiện mới. Một phụ nữ xấu xí, mệt mỏi, đứa con muốn bảo vệ mẹ bất ngờ lao vào bố bằng bản năng. Người này xuất hiện từ chiếc tàu của ngư phủ đẹp như trong mơ. Nó bị cha đánh bạt tai và ngã dúi mặt xuống cát trong một tình huống khó khăn, sự thật đáng tiếc.

Anh họa sĩ đã chứng kiến tình huống đó và bị kinh ngạc đến sững sờ. Anh như bị tê liệt bởi vì không thể ngờ rằng sau vẻ đẹp tuyệt vời của tạo hóa kia lại là điều ác, xấu đến mức không thể tin được. Anh vừa mới đây đã từng chiêm nghiệm: “bản chất của vẻ đẹp là đạo đức”. Tuy nhiên, tình huống cuộc sống của người dân làng chài lại không phải là đạo đức. Anh họa sĩ Phùng từng là lính và cầm súng bảo vệ cuộc sống của con người. Trước tình huống đó, anh cảm thấy bất bình và thấy người đàn ông thật độc ác, tàn nhẫn. Khung cảnh về chiếc thuyền ngoài xa đã nhanh chóng tan vỡ và thay vào đó là cảm xúc đau đớn xót xa thay vì thăng hoa như ban đầu.

Sau bức tranh đẹp về thuyền và biển tuyệt diệu, Nguyễn Minh Châu đã phát hiện rằng cuộc sống đầy khó khăn với những người bất hạnh. Tác giả muốn thể hiện rằng nghệ thuật có thể đẹp hơn cuộc sống, vì cuộc sống cần có thêm hạnh phúc và tình yêu. Đôi khi, vẻ đẹp bên ngoài có thể che giấu những điều xấu xa trong cuộc sống. Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, mà có nhiều sự phức tạp với những khía cạnh tốt xấu, đúng sai, thật giả… Quan trọng là không nhầm lẫn giữa hình thức và bản chất. Chúng ta cần nhìn nhận đa chiều và đa diện về cuộc sống. Nghệ thuật sinh ra từ cuộc sống, nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng đẹp như nghệ thuật.

Ở phòng xử án huyện, Phùng, một nhiếp ảnh gia tài ba, phát hiện ra sự thật thứ ba của mình. Cả Phùng và Đẩu đều có mong muốn giúp đỡ người phụ nữ bán cá thoát khỏi người chồng tàn nhẫn, tuy nhiên họ đã ngạc nhiên khi người phụ nữ đó không muốn bỏ chồng của mình. Người phụ nữ đang bị giam giữ bởi nghèo đói và bạo lực, và không mong muốn được giải thoát. Hơn nữa, cô ấy đã khẩn cầu tòa án không bắt chồng cô phải ngồi tù.

Sự thành thật của người lính với tấm lòng ấm áp không thể chấp nhận sự bất công và mong muốn bảo vệ quyền sống của con người. Điều này khiến Phùng tức giận trước thái độ và hành động bất công của người phụ nữ bán cá. “Phòng ngủ của Đẩu bị hút hết không khí, trở nên ngột ngạt quá”. Phùng rất bất mãn với sự chịu đựng và nhẫn nại khó hiểu của những người nghèo khổ, và thực tế với những mâu thuẫn khó hiểu trong câu chuyện của người phụ nữ nghèo quê. Kinh nghiệm đó đã khiến Đẩu và Phùng trở thành những người nông cạn, và lòng tốt của họ trở thành những lý thuyết đẹp nhưng không thực tế.

Sau khi phát hiện thứ ba, nhà văn muốn truyền đạt ba thông điệp quan trọng đến người đọc. Thứ ba đó là việc tìm hiểu sâu về gia đình hàng chài Phùng và nhận thấy rằng cuộc sống nhọc nhằn ấy đã làm mất đi nhiều nét đẹp của thành viên trong gia đình. Nhà văn không chấp nhận cái nhìn hời hợt từ bên ngoài và càng không chấp nhận kiểu người chỉ đứng ngoài cuộc hay đứng trên cao để phán xét. Thông điệp thứ ba của nhà văn là muốn giải quyết những vấn đề của cuộc sống bằng những biện pháp thiết thực mang tính toàn xã hội, không chỉ dựa vào những thiện chí và pháp luật bằng những lí thuyết đẹp đẽ mà xa rời thực tế. Chỉ có những giải pháp này mới có thể loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của những vấn đề tồn tại trong cuộc sống.

Truyền tải những thông điệp của nhà văn là một hoạt động đặc biệt trong quá trình khám phá của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng. Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã từng nói rằng “tìm kiếm hạt ngọc ẩn sâu trong tâm hồn con người” là một tác phẩm văn học. Sự bổ sung đầy thuyết phục cho thông điệp đó được thể hiện qua hình ảnh “Chiếc thuyền trôi dạt” trong những phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trongTàu thuyền đang xa xa.- Bài mẫu 5

Tác giả Nguyễn Minh Châu là một trong những nhân vật nổi danh của văn học Việt Nam thời đại đổi mới. Ông được coi là người “mở đường tài năng và tinh anh nhất”. Trước năm 1975, ông viết nhiều về đề tài người chiến sĩ và là một nhà văn sử thi lãng mạn. Tuy nhiên, sau năm 1980, tác phẩm của ông đi sâu vào cảm hứng cuộc sống và vấn đề đạo đức, và triết lí nhân sinh. Ông khám phá con người trong những cuộc sống đầy gian nan, trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc, khám phá những giá trị ẩn giấu, khuất phục trong mỗi con người. Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, được in trong tập truyện cùng tên năm 1987, là một ví dụ điển hình cho những đề tài và trách nhiệm của một nghệ sĩ.

Sau khi cuộc kháng chiến giành độc lập vệ quốc của dân tộc kết thúc, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được xuất bản vào tháng 8 năm 1983. Đất nước đang bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ độc lập thống nhất. Với hoàn cảnh của chiến tranh đã qua, nhu cầu hiểu biết và khám phá cuộc sống của con người trong thời bình trở nên cấp thiết. “Chiếc thuyền ngoài xa” là một tác phẩm chất lượng được đánh giá cao của nhà văn Nguyễn Minh Châu, đã đáp ứng được nhu cầu đó và trở thành một trong những tác phẩm nổi bật nhất trong văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới, mang lại cảm hứng cho đời sống và tư tưởng của đại chúng.

Được phân thành ba phần, truyện ngắn bắt đầu với phần một, bắt đầu từ đầu đến khi “mắt lưới biến mất”. Ở phần này, tác giả đi sâu vào mô tả hai phát hiện của nhân vật Phùng. Phần hai tiếp theo là câu chuyện của một người phụ nữ bán cá ở tòa án huyện, “giữa cuộc đời”. Phần ba còn lại, tác giả đề cập đến bức ảnh được chọn cho bộ lịch năm đó.

Một sáng sương mờ ở một vùng nước miền Trung, nhiếp ảnh gia Phùng được giao nhiệm vụ chụp một bức ảnh về chủ đề thuyền và biển để đăng trong bộ lịch năm đó. Anh đã thực hiện nhiệm vụ tại vùng biển miền Trung, nơi anh đã từng tham gia chiến đấu và có người bạn ở đó. Tại đây, anh đã tình cờ gặp một bức tranh đẹp tuyệt vời với hình ảnh của thuyền và biển trong sương sớm, mở đầu cho tác phẩm này. Tình huống độc đáo đã giúp chúng ta nhận ra nhiều điều trong cuộc sống này. Sau đó, Phùng đã phát hiện thêm một điều mới.

Tình trạng là vấn đề cốt yếu đối với truyện ngắn và truyện ngắn này có một tình trạng độc đáo. Tác giả phát hiện ra tình trạng độc đáo sẽ khiến độc giả say mê theo câu chuyện. Tình trạng chính là tình hình xảy ra trong câu chuyện, khi nhân vật ở trong tình trạng đó sẽ phát huy rõ nhất bản chất, tính cách, phẩm chất của con người. Tình trạng cũng có thể là bước ngoặt làm thay đổi số phận hoặc phơi bày ra những cốt lõi sâu thẳm tiềm ẩn trong truyện. Tình trạng truyện ”Chiếc thuyền ngoài xa” là tình trạng nhận thức, khám phá. Đây là một tình trạng bất ngờ và đầy mâu thuẫn và được thể hiện qua hai phát hiện của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng. Tình trạng đã giúp Phùng nhận ra được nhiều điều về cuộc sống, con người và nghệ thuật. Cuộc đời chứa đựng nhiều mâu thuẫn, bất ngờ và đầy mâu thuẫn và cần đến gần cuộc sống để khám phá sự thật bên trong và chiều sâu bản chất. Để hiểu rõ bên trong số phận và tâm hồn con người, cần có cái nhìn đa diện nhiều chiều. Nghệ thuật phải luôn gắn liền với cuộc sống thì mới có ý nghĩa.

Khung cảnh thiên nhiên hoàn hảo, tuyệt đẹp là khám phá đầu tiên của họa sĩ Phùng. Người nghệ sĩ tìm thấy một vẻ đẹp trên mặt biển mờ sương, cảnh một chiếc thuyền trong buổi sớm mai đang dần tiến vào bờ. Vài người lớn và trẻ con đang dần tiến vào bờ. Tất cả khung cảnh từ đường nét đến màu sắc ánh sáng đều hài hòa với nhau tạo nên một vẻ đẹp toàn diện. Đó là cảnh tuyệt vời, vẻ đẹp mà trong cuộc đời rất hiếm khi gặp được, giống như một bức tranh mực tàu của một họa sĩ thời cổ. Trước bức tranh mực tàu ấy, Phùng cảm thấy xúc động trong tim anh như có điều gì đang nghẹn ngào anh. Đó là khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời. Nhân vật cảm thấy tình cảm dâng trào, anh cảm nhận được tâm hồn sâu thẳm, cảm nhận được sự tinh khiết và tốt đẹp trong cuộc sống. Anh cảm thấy tâm hồn mình được làm mới trở nên trong sáng và thanh khiết. Tác giả truyền tải quan niệm về cái đẹp qua những cảm xúc của nhân vật Phùng. Cái đẹp phải mang tính thanh lọc tâm hồn, dẫn dắt con người đến sự tốt đẹp và là đạo đức.

Thế nhưng cảnh càng đẹp bao nhiêu thì thực tế cuộc sống lại đen tối bấy nhiêu. Đó chính là phát hiện thứ hai của Phùng trước khung cảnh tuyệt vời ấy. Hiện thực nghiệt ngã của con người với số phận bất hạnh của những con người nơi đây đặc biệt là người đàn bà hàng chài hiện lên. Bước ra từ chiếc thuyền ngư phủ đẹp như mơ ấy là người phụ nữ xấu xí và người đàn ông hung dữ, cặp vợ chồng hiện thân cho sự lam lũ đói khổ. Chính khuôn mặt nét người của họ đã nói lên phần nào cái cuộc sống khổ cực mà họ phải chịu. Người vợ “trạc ngoài 40”, “mặt rỗ”, “thân hình cao lớn thô kệch”, “lưng áo bạc phếch”, “gương mặt lộ rõ sự mệt mỏi sau một đêm thức trắng kéo lưới”… dường như bao nhiêu sương gió nắng mưa của đất trời đã chiếu thẳng vào người đàn bà ấy vậy. Còn người đàn ông thì cũng chẳng hơn gì: “có tấm lưng rộng”, đi chân chữ bát khuôn mặt “độc, dữ”. Cả hai người đều là hiện thân của sự nhọc nhằn, nghèo khó của người dân hàng chài. Một cảnh tượng diễn ra khiến cho nghệ sĩ Phùng không thể nào tin vào mắt mình và cái cảnh đẹp kia bỗng chốc biến thành một hình ảnh vô cùng thậm tệ. Hai con người khổ sở ấy đi vào phía bãi xe tăng hỏng và thật bất ngờ trước cảnh tượng ấy: “Lão đàn ông lập tức trở nên hùng hổ, mặt đỏ gay, lão rút trong người ra một chiếc thắt lưng… lão trút cơn giận như lửa cháy bằng cách dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào người đàn bà, lão vừa đánh vừa thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken két…”. Trong “chiếc thuyền ngoài xa”, một sự thật còn trớ trêu, cay đắng nữa: Cha con lão làng chài coi nhau như kẻ thù “Thằng bé chạy một mạch, sự giận dữ căng thẳng…lập tức nhảy xổ vào cái lão đàn ông… Liền dướn thẳng người vung chiếc khóa sắt quật vào giữa khuôn ngực lão đàn ông”. Người nghệ sĩ Phùng như cay đắng nhận thấy những cái ngang trái, bi kịch trong gia đình thuyền chài kia đã là thứ thuốc rửa quái đản làm những thước phim huyền diệu của cái máy ảnh mà anh dày công sáng tạo nghệ thuật bỗng hiện hình một sự thật cuộc sống xót xa. Tấm ảnh về chiếc thuyền thì rất đẹp, nhưng cuộc sống đích thực của gia đình dân chài trên chiếc thuyền ấy chẳng có gì là đẹp. Sự nghịch lí ấy đặt ra vấn đề đối với người nghệ sĩ về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống: “Nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối” (Nam Cao). Những giọt nước mắt của người đàn bà hàng chài nhỏ xuống lấp đầy những nốt rỗ chằng chịt kia. Một cảnh tượng nghiệt ngã đối lập với cái cảnh đẹp như ngư phủ của con thuyền.

Phùng nhận thấy rằng cuộc sống không đơn giản chỉ theo một hướng, mà bao gồm nhiều sự mâu thuẫn và nghịch lý. Cuộc sống luôn hiện diện những mặt trái ngược nhau, vừa đẹp vừa xấu, vừa tốt vừa xấu. Nhà văn khẳng định rằng không nên nhầm lẫn giữa hiện tượng và bản chất, giữa hình thức bên ngoài và nội dung bên trong. Khi đánh giá cuộc sống, cần phải có cái nhìn toàn diện từ nhiều góc độ khác nhau. Hai phát hiện này đã khiến Phùng nhận ra điều này.

Bằng cách viết ra những suy nghĩ của người phụ nữ làm nghề đánh cá tại tòa án huyện, truyện ngắn không chỉ dừng lại ở đó mà còn để lại dư âm sâu trong lòng người đọc. Trông thấy cảnh bạo lực dã man xảy ra bên cạnh chiếc xe tăng hỏng, Phùng đã nhờ sự giúp đỡ từ bạn đồng hành của anh là chánh án Đẩu. Cả hai đều có ý định tốt và hy vọng giúp người phụ nữ đánh cá thoát khỏi chồng ngoan cố. Vì vậy, chánh án Đẩu đã mời người phụ nữ đến tòa án huyện và giải pháp được đưa ra là ly hôn với chồng. Ban đầu, người phụ nữ rất sợ hãi và khép nép tại tòa án. Nhưng sau khi nghe những giải thích và sự giúp đỡ của Đẩu, chị đã trở nên bình tĩnh và thay đổi cách gọi tên. Chị đã chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc của mình, khiến người đọc phải ngạc nhiên. Chánh án Đẩu và Phùng đã nhận ra những vẻ đẹp tâm hồn ẩn sâu bên trong người phụ nữ đó.

Kể lại quá trình sống của mình, người phụ nữ cho biết rằng trước đó bà là một người con nhà giàu có. Tuy nhiên, sau một trận lụt lớn, bà đã trở nên suy sụp và không ai muốn cưới bà. Lúc đó, người chồng của bà lại là một người làm vườn. Sau khi cha mẹ của bà qua đời, người đàn ông ấy đã cứu sống cuộc đời của bà. Dù bị đánh đập nhưng bà vẫn không muốn bỏ chồng đồng thời cũng là người đã giúp đỡ bà. Hiện tại, cuộc sống của bà đang trải qua nhiều khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần.

Trên một chiếc thuyền nhỏ, gia đình bà sống cùng nhau. Chiếc thuyền không chỉ là phương tiện kiếm sống mà còn là nơi che chở khỏi nắng, mưa. Dù bà thường xuyên bị chồng đánh đập, nhưng bà không bao giờ chống lại ông ta. Bà kiên nhẫn và nhún nhường. Bà xem việc bị đánh là chuyện thường và lo lắng rằng con cái sẽ chứng kiến bà bị chồng đánh khi đến bờ. Khi Đẩu và Phùng khuyên bà nên ly hôn, bà không đồng ý vì ông ta là người đứng đắn nhất trong gia đình, đặc biệt là khi phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt. Bà cần chồng để nuôi dạy con cái và tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc trên chiếc thuyền. Bà coi những khoảnh khắc đó như niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc sống. Bà cảm thấy có lỗi vì đã sinh nhiều con. Trong suy nghĩ của Phùng, Đẩu và thằng Phác, người đàn ông kia là kẻ tàn ác, thô lỗ và độc ác. Nhưng với bà, ông ta chỉ là nạn nhân của hoàn cảnh khó khăn. Ông ta từng là người hiền lành, nhưng hoàn cảnh khó khăn đã biến ông thành người như vậy. Điều đó cho thấy bà, một người phụ nữ hàng chài, xấu xí nhưng có trái tim nhân hậu, là mẫu người đẹp tâm hồn của phụ nữ Việt Nam. Bà sẵn sàng hy sinh để sống cho con cái và có lòng tha thứ và sâu sắc trong cuộc sống.

Ban đầu, Đẩu và Phùng thấy không hài lòng với những sự việc đó, tuy nhiên sau đó, nhiều thứ đã được tiết lộ. Phùng đã từng là một lính chiến đấu giải phóng miền Nam khỏi sự xâm lược của quân địch, nhưng lại không thể giải phóng được số phận của người phụ nữ đáng thương đó. Qua câu chuyện của người phụ nữ đó, Phùng đã nhận ra rằng cuộc sống và con người không thể đơn giản chỉ nhìn từ một góc độ. Cuộc sống không chỉ là về bản thân, mà còn là một phần của câu chuyện của những người khác. Nét đẹp của người phụ nữ hàng chài đã truyền tải một thông điệp, một triết lý cho người đọc. Đó là phải nhìn mọi việc một cách toàn diện để có giá trị đích thực của cuộc sống này. Người phụ nữ từng nhút nhát và sợ hãi đã trở nên sâu sắc, khiến hai người đành phải để cô trở về với gia đình của mình.

Giá trị nghệ thuật của bức tranh được khẳng định khi hình ảnh đen trắng tuyệt đẹp được in trong tấm lịch năm ấy và tranh còn được treo mãi trong những gia đình yêu nghệ thuật. Câu chuyện của người phụ nữ đi câu cá đã sâu sắc khắc họa trong tâm trí Phùng, và mỗi khi anh chiêm ngưỡng bức tranh, anh lại gợi nhớ tới câu chuyện đó. Khi đứng trước bức tranh, anh thấy màu hồng của buổi sáng ban mai và hình bóng người phụ nữ đi câu cá hiện ra. Nếu xem bức tranh thuyền và biển như biểu tượng cho nghệ thuật và hình ảnh người phụ nữ đi câu cá là hình tượng của cuộc sống, thì nghệ thuật và cuộc sống luôn kết nối với nhau. Nghệ thuật bắt nguồn từ cuộc sống, do đó cũng phải liên quan tới cuộc sống và phải luôn gắn với cuộc sống để có giá trị.

Với cách truyền cảm qua ngòi bút cho nhân vật kể chuyện (nhân vật Phùng) và xây dựng tình huống truyện độc đáo, mới lạ, “Chiếc thuyền ngoài xa” đã gây ấn tượng sâu đậm và mang ý nghĩa khám phá, khám phá và phát hiện về cuộc sống. Nguyễn Minh Châu đã thành công trong việc mang đến cho người đọc một tác phẩm đầy tính triết lý và trải nghiệm về cuộc sống, con người và nghệ thuật. Những triết lý trong tác phẩm luôn phù hợp với mọi thời đại.

Nguyễn Minh Châu là một trong những tác giả tiên phong trong thời kì đổi mới. Ông đã khai quật sâu sắc về cuộc sống và dũng cảm tiết lộ những khía cạnh tăm tối của cuộc đời trong một xã hội đẹp đẽ như của chúng ta. Theo quan điểm của ông, một tác giả không thể nhìn nhận các sự vật một cách đơn giản. Người viết cần phải nỗ lực khám phá bản chất con người ở những tầng sâu của lịch sử. Trong tác phẩm ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”, Nguyễn Minh Châu truyền tải một bài học sâu sắc về cách nhìn nhận cuộc sống và con người. Ông cho rằng mỗi con người, đặc biệt là những người nghệ sĩ, không thể đơn giản hoá và coi thường cuộc sống và con người. Họ cần một cách nhìn đa dạng và phát hiện ra bản chất thật của mọi vật thể, không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp bên ngoài. Đồng thời, tác phẩm cũng mang phong cách tự sự – triết lý đặc trưng của Nguyễn Minh Châu.

Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng – Bài mẫu 6

Được xem là một trong những nhà văn tiên phong của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới, Nguyễn Minh Châu (1930-1989) được đánh giá là “trong số các tác giả tiên tiến và tài năng nhất của văn học nước ta hiện nay” (bởi Nguyên Ngọc). Quá trình tư duy nghệ thuật của ông đã phản ánh khả năng sáng tạo và tài năng của mình.

Truyện ngắnTàu thuyền đang xa xa.đã thể hiện đổi mới tư duy trong đời sống con người. Từ một tờ lịch “tĩnh vật” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng trong chuyến đi thực tế, câu chuyện đã khám phá ra những nghịch lí và khó khăn trong cuộc sống. Nguyễn Minh Châu muốn chia sẻ những trải nghiệm sâu sắc của mình về nghệ thuật và cuộc sống.

Trong văn học cách mạng trước năm 1975, sự đóng góp và hy sinh cho cách mạng được xem là yếu tố quan trọng để đánh giá giá trị nhân cách. Các tiêu chuẩn đạo đức cách mạng được thể hiện qua các mối quan hệ với bạn đồng hành và cộng đồng, cũng như với kẻ thù.

Từ sau năm 1975, văn chương đã có một cái nhìn khác, trở lại với cuộc sống đời thường và khám phá sâu hơn về sự thật của cuộc sống từ góc nhìn đạo đức và xã hội.

Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về cuộc sống và phát triển nhân cách, người nghệ sĩ cần phải tìm kiếm, nhận ra và hiểu về những mối quan hệ xã hội phức tạp. Một trong những tác giả có tư duy như vậy là Nguyễn Minh Châu, người đã truyền tải ý tưởng và trải nghiệm sâu sắc về nghệ thuật và cuộc sống qua nhân vật Phùng – một nhiếp ảnh gia. Ông cho rằng, nhà văn không thể đơn giản nhìn thấy sự vật, mà cần cố gắng khám phá bản chất con người trong những lớp sâu của lịch sử.

Phùng, một chiến binh từng tham gia trận đánh trên đại dương xưa, được giao nhiệm vụ hoàn thành một tác phẩm nghệ thuật về chủ đề biển và thuyền cho bộ lịch năm đó. Sau khi thực hiện một số hành động tấn công vào sáng sớm, anh mới có thể chụp được khoảnh khắc tuyệt đẹp của biển và trời.

Một con thuyền đang đi vào bờ mới đẹp, trên mặt biển vẫn còn đầy sương mờ. Hình ảnh con thuyền hiện lên như một sợi tơ mờ mịt trôi vào trong màn sương trắng như sữa, được thắm nét màu hồng nhạt nhờ ánh nắng mặt trời chiếu sáng. Cảnh tượng này đẹp như một bức tranh mực tàu của một danh hoạ thời cổ. Tất cả các chi tiết, từ đường nét đến ánh sáng, đều hài hòa và đẹp đến mê hồn. Đây có lẽ là phong cảnh tuyệt đẹp không thể tìm thấy ở bất cứ đâu khác trong cuộc đời của tôi. Trước cảnh tượng thiên nhiên tuyệt vời này, trái tim tôi rung động và niềm hạnh phúc tràn đầy trong tâm hồn. Tôi cảm nhận được sự tuyệt vời và tinh khiết của thiên nhiên, tâm hồn tôi cũng trở nên trong trẻo và tinh khôi hơn khi ngắm nhìn hình ảnh con thuyền xa xôi trong màn sương mờ. Trong khoảnh khắc hạnh phúc tuyệt vời này, tôi có thể dừng lại và thưởng thức phong cảnh này một cách chân thật, không cần phải đuổi bắt thêm bất kỳ cảnh tượng nào nữa.

Một tình huống bất ngờ và đầy trớ trêu đã xảy ra, có vẻ như tự nhiên muốn chơi khăm với con người. Từ chiếc thuyền cá đẹp như mơ, một phụ nữ xấu xí và mệt mỏi cùng với một người đàn ông thô lỗ và dáng vẻ hung dữ đã bước ra. Người đàn ông đã tháo thắt lưng của quân lính ngày xưa ra và đánh vợ một cách tàn nhẫn để giải tỏa những sự tức giận và khổ đau của cuộc sống. Trong khi đó, Phùng đã chứng kiến Phác, đứa con trai của gia đình, giật lấy chiếc thắt lưng và quật ngược lại cha vì yêu thương mẹ. Trong một khoảnh khắc, Phùng cảm thấy đau lòng và đắng cay khi nhận ra rằng sự xấu xa, độc ác và bi kịch trong gia đình thuyền cá kia giống như một loại thuốc rửa quái dị làm cho những cảnh tượng tuyệt đẹp mà anh đã theo đuổi trở nên đáng sợ và kinh khủng.

Lần thứ hai, Ba ngày sau đó, Phùng lại chứng kiến tình huống đánh đập vợ của người đàn ông. Như một phản xạ tự nhiên, anh vứt máy ảnh xuống đất và chạy đến, phải ngăn chặn hành vi tàn bạo của người đàn ông đó. Sau đó, chính anh cũng trở thành nạn nhân.

Thực tế khắc nghiệt đã giúp Phùng nhận ra nhiều điều cần thiết.

Hãy nhớ rằng cuộc sống là sự thật vô cùng gần gũi và khắc nghiệt, không nên vì nghệ thuật mà bỏ quên đi. Nhìn chiếc thuyền nghệ thuật đang nổi bên ngoài xa xôi, chúng ta có thể cảm nhận được vẻ đẹp huyền ảo của nó nhưng không thể phủ nhận được sự thật đau lòng của cuộc sống. Hãy cân nhắc đúng mực giữa nghệ thuật và cuộc đời để có được sự cân bằng và hài hòa.

Anh Phùng, người lính từ khi sinh ra đã ghét mọi sự áp bức, bất công và luôn sẵn sàng làm điều thiện và công bằng. Anh đã xúc động trước vẻ đẹp trong sáng của biển và lên thuyền vào một buổi sáng. Anh có trái tim nhạy cảm, luôn chịu đựng nỗi đau của con người. Nhưng khoảnh khắc hạnh phúc đó đã khiến anh nhận ra rằng “cái đẹp là đạo đức”. Tuy nhiên, anh bỗng chốc hoá thành tình thế khó khăn khi phát hiện ra rằng đằng sau cái đẹp “toàn bích, toàn thiện” của thiên nhiên lại không phải là “đạo đức”, mà là “chân lý của sự toàn thiện” mà người nghệ sĩ thường nhìn thấy bằng đôi mắt mộng mơ của mình. Thật đáng ngạc nhiên khi cái ác vẫn hiện hữu ngay bên trong cái đẹp và hạnh phúc vẫn tiềm ẩn những bi kịch và bất hạnh.

Nếu anh không được chứng kiến câu chuyện của một phụ nữ bán cá tại tòa án huyện cùng với người bạn đồng đội của anh là Đẩu, những khó khăn và rắc rối sẽ tiếp tục ám ảnh Phùng. Câu chuyện về cuộc đời, suy nghĩ và sự kiên nhẫn của phụ nữ đã giúp Phùng và Đẩu tìm ra giải pháp cho những vấn đề trước đó có vẻ như là không thể giải quyết được.

Có thể nghĩ rằng người phụ nữ đó không được bình thường khi chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài của một người phụ nữ xấu xí, cục súc luôn bị chồng tấn công và đối xử tàn nhẫn. Cô ấy bị đánh nhẹ hàng ba ngày một lần và đánh nặng mỗi năm một lần, cùng với những lời lẽ xúc phạm, xấu xa.

Tại sao ông bà lại khẩn cầu trước toà án để giải quyết tội lỗi và trừng phạt, nhưng không muốn con cái bị bắt giữ và phải ngồi tù?

Tình thương, lòng khoan dung, sự tha thứ và tinh thần hy sinh không đáy của người phụ nữ gắn bó với các con là nguồn gốc của sự kiên nhẫn và sự chịu đựng. Họ tin rằng cuộc sống phải dành cho con cái, không phải cho bản thân mình. Họ hiểu rằng không phải ai cũng có thể thành công và không phải ai cũng hiểu được những gian truân của người phụ nữ trên một chiếc thuyền thiếu người đàn ông. Các phụ nữ sống bằng biển cần có người đàn ông để đồng hành vượt qua những cơn bão, cùng nhau làm ăn để nuôi dưỡng gia đình sắp tới. Trong những thời khắc đau khổ, họ cũng có những khoảnh khắc hạnh phúc, đặc biệt là khi thấy con cái no đủ và gia đình hòa thuận.

Sau khi nghe những lời của người phụ nữ làm nghề đánh cá, Phùng đã có được sự hiểu biết.

Trong hoàn cảnh đó, bà đã có những hành động và suy nghĩ đầy hy sinh để chăm sóc con cái mình, một điều không thể tả bằng bất cứ từ ngữ nào. Tình thương và nỗi đau luôn đồng hành, cùng với sự thăng trầm trong cuộc sống. Dường như bà không bao giờ để lộ cảm xúc bên ngoài, nhưng bên trong, bà luôn kiên nhẫn và chịu đựng những khó khăn. Đó là một phần tâm hồn của mỗi người, và nghệ sĩ cần phải khai quật từng lớp sâu thẳm của lịch sử để tìm kiếm, tôn vinh và cổ vũ.

Để đánh giá bản thân, Phùng và Đẩu đã phải trải qua một quá trình. Họ nhận thấy rằng, đánh giá bản chất của một người hay một sự việc chỉ dựa trên bề ngoài là không chính xác. Nếu chỉ dựa vào những điều hiển nhiên để ra quyết định, thì đó không phải là cách tiếp cận sâu sắc. Những nghệ sĩ cần có khả năng nhìn thấu suốt vấn đề, không đơn giản hóa hay lờ định trong mọi tình huống và hiện tượng của cuộc sống.

Phùng thông cảm với người đàn ông tàn ác và nhận thức rằng cuộc sống khó khăn và đói nghèo đã biến anh từ một người con trai cục tính nhưng hiền lành thành một người chồng độc ác. Anh ta không chỉ là nạn nhân của hoàn cảnh khó khăn mà còn là người gây ra đau khổ cho người thân trong gia đình. Mặc dù đáng thương nhưng anh ta cũng đáng trách. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để cải thiện phần người và phần thiện trong anh ta? Thay vì khuyên người ta chia tay, cần có giải pháp thiết thực để giải quyết nguyên nhân tận gốc.

Phác cùng các chị em của mình đã trở thành những đứa trẻ lỗi đạo vì cha mẹ gặp phải hoàn cảnh nghèo khó. Họ phải chịu đựng hậu quả từ những bất đồng của cha mẹ và đó là nguyên nhân khiến cho họ bị đói nghèo và không đủ điều kiện học hành. Đó là những đứa trẻ đáng thương, tâm hồn của họ tan nát bởi đau đớn và tổn thương. Kí ức tuổi thơ của họ sẽ luôn khắc sâu trong tâm trí vì những nỗi đau này và khi trưởng thành, họ sẽ phải đối mặt với những khó khăn và trở ngại. Phùng cảm thấy lo lắng cho tương lai của các em nhỏ này. Nhưng làm thế nào để giúp họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn, được no đủ cơm, ấm áp và tiếp thu kiến thức đầy đủ? Nếu có được điều đó, thì bi kịch trong các gia đình sẽ không xảy ra và xã hội sẽ giảm bớt những gánh nặng.

Khi nhìn lại bức hình mà Phùng mang về, hình ảnh người phụ nữ làng chài với nỗi khổ đau và cảnh lũ lụt đen tối lại hiện ra trong tâm trí. Bức ảnh này đã hoàn thành bộ lịch năm đó và đã được tặng cho nhiều gia đình yêu nghệ thuật, gây ra niềm hạnh phúc cho Phùng.

Một bài học triết lí về cách suy ngẫm về cuộc sống và con người được truyền tải đến người đọc qua chiếc thuyền ngoài xa của tác giả Nguyễn Minh Châu. Cuộc sống thật phức tạp, đa chiều và yêu cầu mỗi người cần phải có tầm nhìn toàn diện để nhận ra bản chất thật sự của mọi hiện tượng. Phùng tự học được một bài học đúng đắn sau chuyến đi trên chiếc thuyền nghệ thuật – chiếc thuyền mộng mơ ở ngoài xa nhưng thực tế cuộc đời trong chiếc thuyền lại rất gần gũi. Vì vậy, đừng bỏ lỡ cuộc sống chỉ vì nghệ thuật và hãy nhớ rằng nghệ thuật đích thực là để phục vụ con người và cuộc sống. Trước khi trở thành một nghệ sĩ biết cảm nhận vẻ đẹp, hãy trở thành một con người biết yêu thương, đối diện với mọi tình huống trong cuộc sống và biết cách hành động để có một cuộc sống xứng đáng với con người, chứ không chỉ tìm kiếm một loại nghệ thuật cao cấp, tinh tế.

Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng – Bài mẫu 7

Nguyễn Minh Châu là một tác giả nổi tiếng trong văn học Việt Nam thời đổi mới. Các tác phẩm của ông chứa đựng nhiều triết lí nhân sinh sâu sắc. Ông quan tâm đến con người và sứ mệnh của người nghệ sĩ. Tác phẩm đặc trưng cho phong cách văn chương của ông là “Chiếc thuyền ngoài xa”. Ông phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng để thể hiện cái nhìn đa chiều về cuộc đời và nghệ thuật.

Vào năm 1983, Nguyễn Minh Châu viết tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”, đại diện cho phong cách nghệ thuật và hướng đi của ông trong giai đoạn đổi mới. Tác phẩm có nhiều yếu tố dựa trên trải nghiệm cá nhân và suy ngẫm về đời sống con người sâu sắc. Trong truyện, nhân vật Phùng phát hiện ra hai vấn đề có vẻ không liên quan nhưng lại có mối quan hệ rất chặt chẽ.

Sản phẩm tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta vẻ đẹp mơ mộng và kì diệu của tự nhiên, đối nghịch hoàn toàn với các khung cảnh ác liệt và mờ ám trong cuộc sống. Sự đối lập này đã khiến cho các nhân vật, tác giả và độc giả đều được khám phá nhiều điều thú vị về cuộc sống và nghệ thuật.

Nghệ sĩ Phùng là một nhiếp ảnh gia đầy đam mê và lãng mạn. Ông đã trở lại với bờ biển xưa là nơi ông từng tham gia cuộc chiến để chụp bức ảnh tuyệt đẹp về biển cả. Ông đã sắp xếp và chờ đợi trong nhiều ngày để có thể chụp được bức ảnh đẹp nhất. Cuối cùng, ông đã gặp phải một khoảnh khắc đẹp như tranh vẽ của một danh họa thời cổ, mà có lẽ chỉ có thể thấy được một lần trong đời. Hình ảnh đó xuất hiện rực rỡ trước mắt của nghệ sĩ.

Trong sáng sớm, khi sương mù phủ đầy, tôi ngắm nhìn cảnh vật xa xôi với một thuyền chài đang bám biển thu lưới. Mũi thuyền che phủ bởi những tia sương trắng, nhưng vẫn rõ ràng trong tầm mắt của tôi. Cảnh sắc vô cùng độc đáo và tuyệt đẹp, khiến tôi như đang lạc vào một giấc mơ. Sự kết hợp tuyệt vời giữa màu sắc, đường nét và ánh sáng tạo nên một bức tranh đẹp như mơ, hòa quyện tất cả từ không gian rộng lớn của biển đến con người.

Nghệ nhân Phùng cảm thấy “bối rối”, “trong lòng có một thứ áp chặt” khi đứng trước khung cảnh tuyệt đẹp như mơ đó. Hình ảnh chiếc thuyền xa xôi ấy đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trí và trái tim của nghệ sĩ, khơi gợi những cảm xúc tuyệt vời mà bất kỳ nghệ nhân nào cũng mong muốn.

Nhân vật đã hiểu được bản chất của sự hoàn mỹ trong thời gian ngắn ngủi, tâm trạng trở nên thanh thản. Tương tự như một họa sĩ làm sạch trí tâm, người đó dành tâm huyết và trí óc để tận hưởng và ghi nhớ khoảnh khắc tuyệt vời đó.

Nghệ sĩ đã đối mặt với phát hiện thứ hai sau khi ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Trong không gian lung linh, anh đột nhiên chứng kiến cảnh bạo lực gia đình đầy ác ý. Một phụ nữ xấu xí và nhút nhát bước ra từ chiếc ngư phủ đẹp đến ngỡ ngàng. Nhưng người đàn ông dữ dằn, thô lỗ, độc ác theo sau và dùng chiếc thắt lưng để đập vào người phụ nữ với những lời nguyền rủa đau đớn: “Mày chết đi cho tôi nhờ, chúng mày chết đi cho tôi nhờ”. Sau khi thưởng thức khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nghệ sĩ bị sốc khi chứng kiến những trải nghiệm đáng sợ.

Bất ngờ trước cảnh tượng đó, nhân vật Phùng đành nhìn ngẩn ngơ. Bởi vì thực tế đang diễn ra quá phũ phàng đến mức anh không thể tin được. Anh mới nhận ra được sự tuyệt vời của cuộc đời nghệ sĩ và khám phá ra chân lý của sự hoàn hảo. Tuy nhiên, phía sau vẻ đẹp đó lại là cảnh tàn bạo, ác độc và thiếu đạo đức.

Phùng đã “vứt chiếc máy ảnh xuống đất, lao tới” để ngăn chặn sau những khoảnh khắc kinh ngạc. Anh là một lính bước ra từ ngọn lửa, hiểu và tôn trọng sự yên bình hiện tại. Vì vậy, đối diện với sự xấu xa trước mắt, anh đã không quan tâm đến thành quả nghệ thuật mà anh đã tìm kiếm công phu để bảo vệ cho sự yên bình đó.

Tôi đã chứng kiến cảnh Thắng, con trai của người phụ nữ xấu xí kia, lao ra giật lấy thắt lưng từ người đàn ông để dựng thẳng người và vung chiếc khóa sắt quật vào giữa khuôn ngực trần vạm vỡ cháy nắng của cha mình mà chưa kịp can ngăn. Sau đó, Thắng lại bị cha tát hai cái và ngã dúi xuống cát. Anh ta lặng lẽ đưa tay lau những giọt nước mắt trên gương mặt đầy những nốt rỗ chằng chịt của người mẹ. Tình thương giản dị, bản năng của người con đối với mẹ đã khiến tôi cảm động và xót xa. Tuy nhiên, tôi chỉ có thể ngẫm nghĩ về những khó khăn mà gia đình họ đang phải đối mặt và cầu chúc cho họ sớm vượt qua được những thử thách này.

Sau khi chứng kiến cảnh bạo lực đó một lần, nghệ sĩ Phùng nghĩ rằng sẽ không đối mặt với tình huống tương tự nữa. Tuy nhiên, vào ngày hôm sau, ông lại chứng kiến sự việc tương tự. Lần này, Phác đã không chỉ lao ra che chở mẹ như trước, mà còn cầm trên tay con dao, muốn tấn công người cha độc ác của mình.

Nhân vật Phùng đã nhanh chóng lao ra để ngăn chặn hành động vi phạm đạo đức của em, trong khi đó chị em – một cô gái yếu đuối – đã cố gắng cướp lấy con dao và vật lộn với em. Mặc dù anh đã phải can ngăn em, nhưng anh không thể bỏ qua cảnh mẹ em bị đối xử tàn nhẫn và đau đớn khiến cho anh cảm thấy rất đau xót. Sau đó, anh đã bị một người đàn ông đánh và bị thương, phải đến trạm y tế để điều trị. Trong quá trình này, anh đã chứng kiến sự kiên nhẫn và độ lượng của người phụ nữ đó.

Sau khi trải qua nhiều trải nghiệm, anh nhận ra rằng đằng sau nét đẹp tuyệt vời của thiên nhiên mà anh đã cho là hoàn mỹ, thực tế lại rất bình thường. Mặc dù hòa bình đã được thiết lập lại, nhưng hạnh phúc của từng cá nhân và số phận của họ vẫn tiếp tục tồn tại. Tác giả Nguyễn Minh Châu, qua góc nhìn của một nhiếp ảnh gia, mong muốn truyền tải đến độc giả nhiều triết lý về cuộc sống và nghệ thuật. Nghệ thuật không chỉ đơn thuần là việc nhìn thấy sự đẹp mắt, mà còn đòi hỏi kết hợp với tình yêu và hạnh phúc.

Khía cạnh cốt lõi của cuộc đời không nên được bỏ qua bởi việc tập trung quá nhiều vào bề ngoài. Đôi khi những thứ rực rỡ và hấp dẫn cũng chứa đựng những khó khăn và thử thách. Tác giả cũng nhắc nhở chúng ta không nên nhầm lẫn giữa bề ngoài và bản chất của một vấn đề, mà phải có cái nhìn đa chiều và đa diện về cuộc sống. Nghệ thuật thường rút ra cảm hứng từ cuộc sống, tuy nhiên cuộc sống luôn thay đổi và không phải lúc nào cũng hoàn hảo như nghệ thuật.

Tác giả Nguyễn Minh Châu đã thể hiện tính chuyên nghiệp và lòng yêu thương đối với nghề, hiểu sâu sắc về con người thông qua tác phẩm của ông. Trong quá trình tìm kiếm hạt ngọc ẩn sâu trong tâm hồn con người, ông đã mang đến những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống và con người cũng như giá trị của nghệ thuật chân chính. Vì vậy, tác giả Nguyễn Minh Châu được xem là người đóng góp quan trọng cho sự phát triển và tài năng của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới.

Phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng – Bài mẫu 8

Nguyễn Minh Châu là một trong những tác giả có nhiều đóng góp cho văn học Việt Nam. Trong quá trình sáng tác, ông luôn cho thấy một ngòi bút tài năng và sáng tạo không ngừng. Ông đã sử dụng lối viết nhẹ nhàng nhưng sâu sắc để truyền tải những chiêm nghiệm về cuộc sống và cuộc đời vào các hình tượng nhân vật của mình. Tác phẩm thành công và tiêu biểu nhất của ông là Chiếc thuyền ngoài xa, một truyện ngắn được sáng tác vào năm 1983, kể về số phận con người trong những ngày sau cách mạng. Trong truyện, hai chi tiết độc đáo của nghệ sĩ Phùng được xem là điểm nhấn để tác giả truyền tải tư tưởng một cách sâu sắc và đầy đủ nhất.

Sau khi trở về từ cuộc chiến ”vào sinh ra tử” của đất nước, Phùng – một lính đã chuyển sang nghề nhiếp ảnh sau cách mạng. Được trưởng phòng giao phó, anh cần tạo ra một tác phẩm nghệ thuật về thuyền và biển để hoàn thiện bộ lịch năm sau. Phùng đã bắt đầu công việc bằng việc trở lại miền Trung Trung Bộ, nơi anh khởi đầu hành trình tìm kiếm một tấm ảnh nghệ thuật quý giá. Qua đó, anh có những khám phá mới về nghệ thuật và cuộc đời.

Phùng khám phá ra một bức tranh tuyệt đẹp về cuộc sống, giống như một tác phẩm nghệ thuật cổ đại. Dưới đôi mắt tinh tế và nhạy cảm của họa sĩ, Phùng đã phát hiện ra một khung cảnh thanh bình, tuyệt đẹp – đó là cảnh biển với ”Chiếc thuyền gợn sóng mơ hồ lồng vào bầu trời sương mù trắng xóa pha chút hồng do ánh nắng chiếu tới. Một vài người lớn và trẻ em ngồi yên tĩnh như những tượng trên đầu mũi khum khum, đang nhìn về phía bờ”. Một khung cảnh tuyệt đẹp đáng giá bao nhiêu – đó là một bức tranh mà Phùng đã đắm say trong niềm hạnh phúc.

Không chỉ ảnh hưởng đến thị giác, mà khung cảnh còn gây tác động đến tinh thần và suy nghĩ của Phùng. Vì lo lắng bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp, Phùng đã nhanh chóng lấy máy ảnh của mình để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của cuộc sống. Sau nhiều cố gắng tìm kiếm, Phùng đã tìm thấy khung cảnh tuyệt đẹp, làm rung động và làm hạnh phúc trái tim anh. Bức tranh của biển cả với chiếc thuyền ngoài xa giữa không gian mờ sương đã mang lại sự trong trẻo và tinh khôi cho tâm hồn của nghệ sĩ Phùng. Trong khoảnh khắc đó, anh nhận ra rằng “cái đẹp chính là đạo đức”. Tác giả đã truyền tải một thông điệp sâu sắc về nghệ thuật: để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa, mỗi nghệ sĩ phải dành thời gian để khám phá, tìm hiểu và hy sinh công sức và thời gian. Tác phẩm nghệ thuật có giá trị khi tác động đến tâm hồn, suy nghĩ và cảm xúc của con người, giúp ta gần gũi hơn với nhau.

Phát hiện thứ hai của Phùng liên quan đến một cuộc đời đau thương ẩn giấu sau sự hoàn hảo, toàn diện của bức tranh nghệ thuật mà Phùng đã khám phá trước đó. Khi chiếc thuyền tiến lại gần bờ, một sự thật đáng buồn đã được phát hiện. Một người phụ nữ cao lớn, vô nghĩa, khuôn mặt mệt mỏi bước ra từ chiếc thuyền, đi cùng một người đàn ông mái tóc thưa, hai con mắt đầy ác ý. Họ bước xuống thuyền và đi nhanh vào bãi bờ. Người đàn ông nhanh chóng lấy chiếc thắt lưng và đánh vào người vợ của mình một cách tàn bạo. Hành động hung ác, người đàn ông giáng xuống những cú đánh đầy bạo lực vào người vợ. Vừa đánh vừa cắn răng, con mắt đầy giận dữ. Mỗi cú đánh của hắn đều khiến người phụ nữ rên rỉ đau đớn. Tuy nhiên, kỳ lạ là người phụ nữ không chống lại, chỉ đơn giản là chịu đựng và lặng lẽ chịu đựng những cú đánh tàn nhẫn.

Phùng bị choáng ngợp, bất ngờ và ngạc nhiên khi đứng trước phong cảnh đó, há hốc mồm như không hiểu chuyện gì đang diễn ra trước mắt mình. Với một người đã từng chiến đấu trên chiến trường để đòi lại sự độc lập và hạnh phúc cho nhân dân, việc chứng kiến ​​sự bất công khiến Phùng không thể chịu đựng được. Anh ta không thể chấp nhận thực tế đau khổ của cuộc sống và số phận con người sau cuộc chiến tranh. Thậm chí, bức tranh nghệ thuật tuyệt đẹp còn cho anh ta thấy rằng đẹp là đạo đức, nhưng thực tế “phi đạo đức” lại đang xảy ra trước mắt. Điều đó khiến Phùng cảm thấy đau khổ và thất vọng. Tác giả muốn truyền tải một thông điệp ý nghĩa về nghệ thuật và cuộc sống với phát hiện thứ hai. Như nhà văn Nam Cao đã từng nói: “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ có thể là tiếng khóc thảm thiết kia thoát ra từ những lỗi lầm của chúng ta”. Nghệ thuật phải xuất phát từ cuộc sống và vì cuộc sống.

Trong hai phát hiện của Phùng, hình ảnh con tàu đánh cá trên biển luôn được nhắc đến. Khi nhìn từ xa và trong màn sương sớm, con tàu hiện lên vô cùng tuyệt đẹp và tinh tế. Tuy nhiên, khi tiến lại gần, sự thật đời thường được phô diễn, làm lộ ra những khó khăn, gian truân trong cuộc sống. Nghệ thuật không thể che giấu những khó khăn, nghiệt ngã của đời sống, mà phải dựa trên nó để phản ánh. Để thể hiện điều đó, người nghệ sĩ phải tìm kiếm, sáng tạo, và đặt cả trí tuệ và tâm hồn của mình vào từng tác phẩm. Trong hai phát hiện độc đáo của Phùng, hình ảnh con tàu đánh cá trở thành một chi tiết đầy ý nghĩa.

Hai khám phá của Phùng được xem là những yếu tố quan trọng và đã tạo ra tầng lớp giá trị tư tưởng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa. Nhờ vào sự giàu có và tài năng văn chương của mình, Nguyễn Minh Châu đã đạt được thành công trong việc sáng tác tác phẩm này.

———————–.

Xin gửi đến quý vị các bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm hiểu về cách học tập hiệu quả nhất cho học sinh lớp 12.

  • Trình bày nội dung của tác phẩmTàu thuyền đang xa xa.của tác giả Nguyễn Minh Châu.
  • Tàu thuyền đang xa xa.
  • Soạn văn bài:Tàu thuyền đang xa xa.
  • Phân tích tác phẩmTàu thuyền đang xa xa.của Nguyễn Minh Châu
  • Phân tích bài thơ Tây Tiến đặc sắc và lôi cuốn.
  • Bắt đầu bài viết với câu chuyện Vợ nhặt đồ hay nhất.
  • Phương pháp viết bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng và đạo lí.
  • Phương pháp viết văn argumentative essay (dạng tổng hợp) .
  • Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắnTàu thuyền đang xa xa. . Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 12 , văn mẫu 12 …

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *